Khởi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 17.800 tỉ đồng trước tháng 7/2023

Dự án cáo tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá là một trong số 5 hạ tầng trọng điểm cần tập trung đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2026.

Khởi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 17.800 tỉ đồng trước tháng 7/2023

Ấn định thời gian khởi công

Mới đây tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra cuộc họp giữa thường trực UBND tỉnh với các sở, ngành liên quan đến dự thảo Kế hoạch triển khai dự án thành phần 3, thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 19,5 km. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ là 15,5 km, TP.Bà Rịa 4 km với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe dừng khẩn cấp. S5ơ bộ tổng mức đầu tư là 5.190 tỉ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án này là 1.333 tỉ đồng. Dự án này có nguồn vốn ngân sách trung ương là 4.520 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương là 670 tỉ đồng.

Nội dung quan trọng được bàn luận tại cuộc họp là các mốc tiến độ dự án. Theo đó, Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải ấn định thời gian khởi công dự án chậm nhất là ngày 30/6/2023, cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ công trình trước ngày 30/9/2026.

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND 2 địa bàn có dự án đi qua là TP.Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ hỗ trợ chủ đầu tư các nội dung có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện dự án thành phần 3.

Trong tháng 9/2022, Sở Tài nguyên Môi trường phải ban hành bảng giá đất mới của tỉnh; sớm ban hành khung giá đất, kiến trúc, vật nuôi cây trồng…để các cơ quan chức năng liên quan có cơ sở kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng chuẩn bị cho khởi công dự án này.

Cho phép áp dụng cơ chế đặc thù

Dự án cáo tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá là một trong số 5 hạ tầng trọng điểm cần tập trung đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2026.

Quá trình phê duyệt về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã cho phép Bộ Giao thông Vận tải và 2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai được áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện.

Khởi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 17.800 tỉ đồng trước tháng 7/2023
Đồ họa cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

 

Bộ GTVT cùng các đơn vị có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đặc biệt, yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần (không bao gồm gói thầu xây lắp phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư).

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km. Tổng vốn đầu tư của giai đoạn 1 là 17.837 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phân chia dự án thành 3 dự án thành phần

Dự kiến, trong năm 2022 dự án hoàn tất thủ tục đầu tư, năm 2023 khởi công và hoàn thành cơ bản trong năm 2025.

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án cơ sở hạ tầng có vai trò quan trọng rất được chờ đợi. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông giữa hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến cao tốc sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt là quốc lộ 51. Đồng thời giúp nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hoá, rút ngắn thời gian di chuyển của người dân.